Hướng dẫn chọn mua máy chiếu xem phim

Máy chiếu hiện nay đã trở nên không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng máy chiếu thuộc nhiều hãng khác nhau, nhiều độ phân giải cũng như các tính năng chuyên biệt, hỗ trợ đầy đủ cho tất cả nhu cầu của mọi khách hàng. Trong số đó, nhu cầu mua máy chiếu sử dụng để xem phim, chiếu phim tại gia chiếm khá nhiều và có xu hướng ngày một tăng lên.

Khách hàng mua máy chiếu được lựa chọn dùng tại gia hầu hết là muốn trải nghiệm cảm giác mới, khác hẳn so với khi trải nghiệm bằng TV, kích thước xem lớn mà kinh phí lại rẻ. Đặc biệt, máy chiếu là dạng chiếu sáng gián tiếp chứ không phải trực tiếp truyền đến mắt người xem nên có tác dụng giảm thiểu tác hại cho mắt người xem. Chính vì lý do này, lượng tìm mua máy chiếu tại gia tăng mạnh trong thời gian gần đây, khi mà dịch bệnh diễn biến căng thẳng, người dân phải học tập và làm việc tại nhà.

Độ phân giải

Đây chắc chắn là thông số đầu tiên phải nhắc đến khi nói về một chiếc máy chiếu. Độ phân giải chính là tổng số điểm ảnh trên hình ảnh được chiếu lên. Trong đó hình ảnh chiếu lên là tổng hợp của rất nhiều điểm ảnh li ti (còn gọi là pixel) được xếp sát nhau mà mắt thường khó nhìn thấy được. Thông thường máy chiếu sẽ chia ra 2 thông số độ phân giải là

  • Độ phân giải thực: chính là độ phân giải vật lý của máy chiếu đó. Độ phân giải thực phản ánh số lượng điểm ảnh thực tế có trên 3 tấm LCD đối với máy chiếu công nghệ 3 LCD, hay trên chip DMD đối với máy chiếu công nghệ DLP.
  • Độ phân giải tối đa: là độ phân giải tối đa của nguồn tín hiệu đưa vào,  trong đó đảm bảo rằng máy chiếu vẫn hiểu được nguồn tín hiệu này. Khi nguồn tín hiệu được đưa vào thì máy chiếu sẽ tự động nén hay cắt giảm số lượng điểm ảnh có trên nguồn tín hiệu để phù hợp với độ phân giải vật lý của máy chiếu đó và đảm bảo hình ảnh được chiếu lên có chất lượng tốt nhất.

Máy chiếu có độ phân giải càng cao đồng nghĩa với số lượng điểm ảnh hiển thị trên một đơn vị chiều ngang và chiều dọc càng dày nên ảnh hiện lên có độ sắc nét càng tốt. Độ phân giải phản ánh mức độ sắc nét và sinh động của hình ảnh trình chiếu giúp người xem có thể theo dõi rõ đẹp, do đó nó là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến giá cả, độ phân giải càng cao thì giá máy chiếu càng đắt.

Với những khách hàng mua với nhu cầu dùng cho gia đình, cần quan tâm đến mức giá tương ứng với mỗi độ phân giải. Máy chiếu dùng cho gia đình thường được lựa chọn là dòng máy chiếu LED có tuổi thọ cao, đa dạng độ phân giải và giá cả phù hợp với túi tiền. Máy chiếu gia đình chỉ cần chọn ở độ phân giải 720p và 1080p là đã cho hình ảnh rất đẹp, khách hàng có điều kiện tốt hơn hoàn toàn có thể nâng cấp lên máy 4K để đạt được trải nghiệm trọn vẹn h

Độ sáng cũng là một thông số quan trọng khách hàng cần quan tâm. Độ sáng của máy chiếu thể hiện khả năng hoạt động của nó trong môi trường sử dụng, máy chiếu có độ sáng càng cao thì càng có thể sử dụng tốt trong môi trường nhiều sáng và ngược lại, độ sáng thấp nên dùng trong môi trường thiếu sáng, ít sáng.

Quý khách hàng sẽ thường được biết đến độ sáng qua đơn vị đo là Ansi lumens và Lumens, tuy nhiên với dòng máy chiếu LED thì lại dùng đơn vị Lumens nhiều hơn để phản ánh thông số này, còn Ansi lumens lại thường được dùng trên dòng máy chiếu Halogen và Laser chuyên dụng. Độ sáng mỗi loại bóng đèn được sử dụng cho máy chiếu cũng là khác nhau. Bóng đèn là bộ phận quan trọng bậc nhất trên máy chiếu, bóng đèn hiện phổ biến trên thị trường có 3 loại là LED, Halogen và Laser. Bóng Halogen có độ sáng vượt trội nhưng tuổi thọ ngắn, dễ hỏng loại bóng đèn này chủ yếu phù hợp với nhu cầu dạy học và văn phòng. 2 loại LED và Laser thường được dùng cho nhu cầu gia đình, tuy nhiên dòng máy Laser là công nghệ mới, giá cả khá đắt đỏ, khó tiếp cận được với nhiều khách hàng, cho nên máy chiếu LED là lựa chọn tối ưu hơn cả.

Máy chiếu LED dùng cho gia đình có độ sáng giao động từ 1000 – 7000 lumens, độ sáng ở khoảng thấp nhất dưới 3000 lumens khá yếu, khi sử dụng cần tắt hết điện, set up trong phòng ít sáng nhất có thể mới có thể lên được chất lượng cao nhất. Từ 3000 lumens trở lên có thể dùng được trong môi trường sáng hơn vẫn đảm bảo được chất lượng, một số máy vượt trội thậm chí còn dùng được với điều kiện ánh sáng trung bình

Màu sắc và tương phản

Nếu như yếu tố độ sáng, độ phân giải giúp cho khách hàng trải nghiệm được đố ắc nét của hình ảnh thì màu sắc và độ tương phản là yếu tố quyết định độ đẹp của hình ảnh khi chiếu ra.

Ở máy chiếu gia đình, hầu hết nhu cầu dùng để xem phim, khách hàng có nhu cầu chủ yếu cho các bé xem phim hoạt hình thì chỉ cần dạng máy chiếu có màu ở mức khá ổn là đã có thể sử dụng thoải mái. Tuy nhiên, nhu cầu xem những bộ phim hành động, bom tấn trên các nền tảng phim như Netflix, hệ màu của máy nên được chú trọng hơn. Màu sắc của các dòng máy chiếu có công nghệ bánh xe màu tốt hơn sẽ cho ra màu sắc đậm đà, sinh động hơn hẳn. Độ tương phản thể hiện rõ rệt trên những khoảng trắng đen, tối màu, là bảng màu của những thước phim hành động, tương phản càng cao sẽ mang đến hình ảnh sâu hơn, cảm giác trải nghiệm cũng “đã” hơn rất nhiều.

Hiện nay ở máy chiếu, thông thường hệ màu sẽ được đo qua thông số là bit, nó là thước đo số lượng màu sắc có thể thể hiện mà một bức ảnh có thể dùng để hiển thị. Độ sâu màu là số lượng bit (0 và 1) được dùng để định danh cho màu sắc của 1 điểm ảnh(pixel). Bức ảnh có độ sâu màu lớn thì có thể biểu thị được dải màu rộng hơn, có nghĩa là cho màu sắc phong phú hơn. Hệ màu phổ biết nhất trong các máy chiếu hiện tại là RGB (Red – Green – Blue) là sự kết hợp của 3 kênh màu khác nhau. Khách hàng từng nghe quảng cáo về màu RGB 8 bit thì có nghĩa là ám chỉ 8bit/kênh màu thì thực chất sẽ là 8bits * 3 = 24 bits màu / pixel. Như vậy mỗi pixel có thể hiển thị được màu sắc ở 1 dải khoảng 16 triệu màu và tương tự với ảnh có 16bits màu / kênh.

Như vậy, yếu tố màu sắc và độ tương phản của nắm 1 vai trò quan trọng khi quý khách hàng đi xem và chọn mua máy chiếu. Khách hàng nên trực tiếp đến xem máy ở những store, showroom để có cái nhìn chân thật vì máu sắc khi qua camera thu ảnh và xuất ra video quảng cáo cũng đã bị sai lệch nhiều.

Không gian sử dụng

Không gian sử dụng máy chiếu tại gia thường là trong phòng khách hoặc phòng ngủ, những khu vực này thường sẽ ít sáng hoặc nếu có cửa sẽ có kèm rèm che, khá tối ưu cho việc sử dụng máy chiếu. Một trong những lựa chọn tối ưu cho dạng không gian này là máy chiếu LED, độ sáng loại này này không cao như Halogen, Laser nhưng về công nghệ tích hợp trong máy thì hoàn toàng không hề thua kém. Hơn nữa máy chiếu LED có giá thành rẻ, với cùng 1 mức giá, khách hàng có thể lựa chọn được những chiếc máy chiếu LED có nhiều công nghệ, mới nguyên 100% trong khi với máy Halogen có thể chỉ mua đươc hàng lướt, cũ đã qua sử dụng.

Khi set up, khách hàng nên cố gắng đặt máy được ở góc vuông 90 độ so với góc chiếu, hình ảnh ra sẽ luôn là đẹp nhất. Có thể đặt 1 giá máy ngay phía trên đầu giường hoặc chân treo máy lên trần nhà là khá hợp lý. Tuy nhiên cần chú ý về cấu tạo căn phòng, phòng có trần thạch cao sẽ khó thi công và khó giữ được máy lâu, với phòng này không nên sử dụng chân treo trần mà nên dùng giá hoặc chân để đắt sẽ tốt hơn.

Sau khi đặt máy xong cần tính đến vấn đề kết nối. Máy chiếu luôn giữ được sự ổn định đường truyền tốt nhất là khi kết nối qua HDMI hay VGA. Ngược lại, kết nối không dây mặc dù rất tiện lợi nhưng lại thường xuyên giật lag, có độ trễ nhất định và phụ thuộc vào sóng truyền kết nối nhiều. Khách hàng nên cân nhắc 2 dạng kết nối này để kết nối với máy chiếu một cách tối ưu nhất để không gặp vấn đề khó chịu khó sử dụng

Những căn phòng có tường trắng, sáng màu hoàn toàn có thể sử dụng để chiếu hình được bình thường mà không cần dùng đến màn chiếu, sự khác nhau giữa màn chiếu và tương trắng thực sự là không quá nhiều. Còn đối với tường có màu sắc không phù hợp hay là không gian không tối ưu để sắp xếp 1 vùng tường riêng để chiếu thì nên cân nhắc sử dụng màn chiếu. Màn chiếu có khá nhiều loại, nhưng để sử dụng với gia đình thì màn kéo hay màn treo là hợp lý nhất. Khách hàng có thể tùy ý sử dụng và gấp lại khi không dùng thoải mái, tiện lợi và gọn gàng.

Tổng kết

Ngay khi khách hàng có ý muốn lựa chọn một chiếc máy chiếu dùng để xem phim tại gia đình, nên có những cân nhắc cần thiết dựa trên những đến đề trên. Để mua và set up được một chiếc máy chiếu không chỉ dựa trên vấn đề kinh tế mà còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác để đảm bảo khách hàng có được trải nghiệm tốt nhất. Những lưu ý trên là những kiến thức cơ bản nhất khách hàng nên trang bị. Quảng cáo về máy chiếu hiện nay thực sự quá tràn lan và quá “ảo ma”, tâng bốc thông số lên mây, đặc biệt những nhà bán hàng này thường là bán online, khi khách hàng đặt về sẽ dễ bị “shock” vì chất lượng có phần khác biệt nhiều khi so với quảng cáo. Chính vì thế, dùng cho mua với bất kỳ nhu cầu, mục đích sử dụng nào, mong quý khách hàng luôn đưa ra những lựa chọng sáng suốt, lựa chọn những bán hàng uy tín để đặt niềm tin mua hàng.

Gọi điện thoại
0969438111
Chat Zalo